Chọn gạch lát sàn như thế nào?

Lựa chọn gạch lát sàn là một công việc không hề đơn giản vì nó ảnh hưởng đến không gian nội thất tạo nên bộ mặt cho ngôi nhà của bạn.

Chọn lựa loại gạch lát sàn nào vừa đẹp, tiện lợi sử dụng mà có độ bền vững luôn là câu hỏi thường trực trong đầu bạn khi bắt đầu xây dựng một ngôi nhà mới. Chúng tôi đưa ra một số lời khuyên để bạn có thể lựa chọn một loại gạch phù hợp nhất.

 

1. Chọn gạch phù hợp với phong cách kiến trúc, không gian

 

 

Trước tiên, bạn đừng để ấn tượng thích thú trước một mẫu gạch mới chi phối mà nên cân nhắc xem sử dụng loại nào phù hợp trong căn nhà của bạn.

 

Ví du:

 

  1.  Ngôi nhà có kiến trúc cổ điển, rộng rãi bạn có thể tìm đến những loại gạch khổ lớn, hoa văn cầu kỳ như gạch men Tây Ban Nha, gạch Italia khổ 40×40. Loại gạch này thích hợp cho những phòng rộng trên 15m2 và có chiều rộng cũng như chiều dài không dưới 4m. Thường sử dụng trong phòng khách, sảnh, phòng sinh hoạt chung có nhiều cửa và nhiều ánh sáng.

  2. Phòng nhỏ hơn (phòng ngủ) không nên lát loại gạch này, chúng không làm tôn thêm sự sang trọng mà còn làm căn phòng như nhỏ lại.

  3. Đối với những căn phòng diện tích hẹp, ít cửa, thiếu ánh sáng nên dùng các loại gạch lát ít hoa văn và sáng màu hơn, kích thước 30×30 cm. Không nên dùng các loại gạch men có hoa văn, màu sắc không rõ ràng, thường gây cảm giác nhức mắt.

  4. Nhà vườn, có thể lát những loại gạch tự nhiên, thô mộc hơn dạng nhà biệt thự như đá chẻ, gạch đinh xếp đứng, bê tông sỏi hay mảnh gốm xếp tạo hình trên nền xi măng.

 

 

 


 

 

 

Thông thường cách lựa chọn an toàn là sử dụng cùng một loại gạch cho toàn bộ các không gian trong nhà, tuy nhiên, nếu dựa vào chức năng sử dụng, độ rộng lớn của từng phòng có thể dùng các loại gạch khác nhau.

 

Ví dụ :

 

  1. Phòng ngủ nên lát gạch có độ nhẵn vừa phải, hoa văn không quá cầu kỳ, nhiệu hoạ tiết, nhiều màu sắc. Trong khi đó, phòng khách là nơi cho phép bạn phô diễn tất cả sự cầu kỳ, thẩm mỹ tinh tế của bạn.

  2. Gạch lát trong phòng tắm cần dùng loại chống trơn và có độ bền cao, càng ít hoa văn càng tốt vì đó là nơi thường xuyên tiếp xúc với nước và dễ bị mài mòn.

  3. Phòng sử dụng nhiều đồ đạc có bánh xe không nên lát các loại gạch sần gây khó khăn trong dịch chuyển và dễ làm xước men.

 

2. Chọn gạch an toàn khi sử dụng

 

 

Sàn nhà là một bộ phận được sử dụng nhiều nhất so với các bộ phận khác (tường, trần, thiết bị…) vì vậy tính an toàn là trên hết do đó bất kỳ chủ đầu tư nào cũng dành nhiều quan tâm đến chất liệu của gạch.

 

Ðối với gia đình có người già, phụ nữ, trẻ em không nên lát sàn bằng gạch trơn láng mà nên sử dụng gạch có ô kẻ hoặc độ trơn ít, càng không nên sử dụng gạch láng trong nhà tắm, nhà vệ sinh hoặc những nơi nào mà sàn nhà luôn ẩm ướt. Lát gạch láng trong nhà tắm, nhà vệ sinh rất nguy hiểm vì đối với gạch láng mà bị ướt thì gần như không còn độ bám dính. Trong nhà bếp cũng không nên lát gạch bóng vì dễ trơn trượt. Ở nơi thường ẩm ướt như nhà bếp, nhà tắm, nhà vệ sinh phải lát sàn bằng các loại gạch có kẻ ô hoặc gạch nhám có độ ma sát cao.

 

Sau đây đây là ưu điểm của những vật liệu lát sàn phổ biến trong nhà ở hiện nay gia chủ có thể tham khảo và đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất cho ngôi nhà của mình.

 

  1. Gạch men có rất nhiều lựa chọn về mẫu mã, màu sắc và kích cỡ. Bề mặt giống đá tự nhiên, cứng hơn gạch ceramic, bền và hầu như không cần bảo dưỡng. Nhược điểm là trơn và gây cảm giác không thoải mái khi đi chân trần hoặc nằm lâu.

  2. Ceramic là loại vật liệu lát sàn thông dụng nhất hiện nay bởi loại sàn này có nhiều mẫu mã, lại ít cần sự chăm sóc, bảo dưỡng. Gạch ceramic được tráng men bóng cho phép hạn chế mọi sự bám bẩn. Người tiêu dùng đã chuyển hướng sử dụng gạch ceramic để lót sàn nhà thay cho mặt hàng gạch men truyền thống. Loại sàn đá có độ cứng và độ bền vĩnh cửu, ít cần sự quan tâm bảo dưỡng.

  3. Gỗ tự nhiên luôn đứng ở vị trí hàng đầu về vật liệu lát nền. Ưu điểm là bền, đẹp, thân thiện và tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng (ấm áp vào mùa đông và mát vào mùa hè). Sơn hoàn thiện bề mặt có loại bóng và bóng mờ, che đi vết xước của thớ gỗ nhưng vẫn nhìn thấy và cảm nhận được vẻ đẹp tự nhiên của các vân gỗ. Nhược điểm là không đa dạng về màu sắc và vân gỗ.

 

3. Chọn mẫu hoa văn phù hợp

 

 

Chọn lựa mẫu hoa văn thường là khâu quyết định cho một sàn nhà đẹp. Khi tường nhà bạn đơn thuần là những mảng lớn, có thể chọn gạch sàn nhiều chi tiết một chút. Cảm giác cuốn hút sẽ tập trung vào những viên gạch dưới chân bạn. Nhưng khi căn phòng có điểm khiếm khuyết, ví dụ là căn phòng hình vuông, bạn hãy sắp xếp hoa văn chạy theo một chiều sẽ tạo độ sâu cho căn phòng. Ngược lại, hoa văn chạy theo chiều ngang của căn phòng hẹp và dài đem lại cảm giác phòng ngắn và rộng hơn. Gạch viền chân tường tạo nên điểm kết thúc đẹp nơi sàn nhà gặp tường, bạn cũng chớ nên coi nhẹ. Hoa văn trên gạch viền không nhất thiết phải cùng màu, có thể là màu trung gian giữa màu tường và nền.

 

Bạn có thể tạo ra những mẫu hoa văn mới từ những loại gạch có sẵn mà không tuân thủ theo quy luật của nhà sản xuất. Đó sẽ là những bức tranh mà bạn có quyền tự hào khi giới thiệu cho bạn bè và người thân mỗi khi bước vào căn nhà của bạn. Bạn đừng do dự khi ghép gạch Ceramic cùng với những viên nhân bằng kim loại như đồng hay inox. Độ tương phản giữa chất liệu xù xì thô ráp và trơn nhẵn có thể tạo nên ấn tượng thật tinh tế và hài hoà. Nhưng quy luật bạn không nên bỏ qua, dù bạn sắp xếp theo mẫu sẵn của nhà sản xuất hay theo ý thích riêng, sàn nhà của bạn phải tạo được ấn tượng nền tảng chắc chắn để gây cảm giác an toàn thoải mái. Màu sắc sàn nhà đậm hơn màu tường chính là cách dễ dàng đem lại ấn tượng này.

 

 

 

 

 

Sàn nhà được ví như một tác phẩm nghệ thuật. Ðiều đó cũng không sai, bởi trong khung cảnh nội thất nếu sàn nhà được thiết kế đẹp về chất liệu và màu sắc, hoa văn thì như một phông lớn tôn vẻ đẹp của đồ đạc và các trang trí khác trong sự hài hòa với không gian chung.Cần phải quan tâm đặc biệt đến sự hài hoà vì không thể tách riêng sàn nhà và đồ nội thất. Nền gạch màu nhạt sẽ làm cho đồ nội thất nổi bật lên. Trang trí tường theo cùng tông màu sàn cũng tạo một phong cách riêng.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ
CÔNG TY TNHH VẬT LIỆU XÂY DỰNG KHÔNG NUNG THUẬN THÀNH
Địa chỉ: Phố Mới, phường Thanh Khương, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh
Hotline: Mr Khôi 0931.991.999
Trưởng phòng kinh doanh: Mr Quang - 0983.275.583
Email: gachthuanthanh99@gmail.com

Bài viết liên quan

Chọn gạch lát nền làm sau cho phù hợp ?
Chọn gạch lát nền làm sau cho phù hợp ?
10 ý tưởng thú vị cho gạch lát nền
10 ý tưởng thú vị cho gạch lát nền
Lưu ý khi mua và sử dụng gạch men
Lưu ý khi mua và sử dụng gạch men
Nhận biết gạch kém chất lượng
Nhận biết gạch kém chất lượng